ฮวงจุ้ยบ้าน ปี 2555-2556 ปรับแต่งบ้าน เสริมมงคลหลังน้ำลด

ฮวงจุ้ยบ้าน ปี 2555-2556 ปรับแต่งบ้าน เสริมมงคลหลังน้ำลด

ฮวงจุ้ยบ้าน ปี 2555-2556 ปรับแต่งบ้าน เสริมมงคลหลังน้ำลด

ปรับแต่งบ้านใหม่ เสริมมงคล ตามหลักฮวงจุ้ย ปี 2555-2556

+-+ สวัสดีครับ พบกันอีกครั้งสำหรับหมวด ฮวงจุ้ย เพื่อการตกแต่งบ้านให้เหมาะ ให้ลงตัว ตามหลักการของฮวงจุ้ย เพื่อเสริมความเป็น ศิริมงคล ความมั่งคั่ง มั่งมี ศรีสุข ในส่วนของเนื้อหาตอนนี้ ว่ากันด้วยเรื่อง ฮวงจุ้ยบ้าน สำหรับการปรับแต่งหลังน้ำลด ให้เหมาะและุุถูกต้องตามหลัก ฮวงจุ้ยจีน ซึ่งสามารถนำมาใช้กันได้ในปี พ.ศ. 2555- 2556 แต่ทั้งนี้ ขอแจ้งให้ทราบว่า เนื้อหาส่วนนี้ทางเว็บไม่ได้เขียนขึ้นเอง ดั่งเช่นเนื้อหา ฮวงจุ้ยในตอนที่แล้วๆมา สำหรับส่วนนี้ ขอขอบพระคุณ เดลินิวส์ออนไลน์

 

?บทความนี้เพื่อทุก ๆ ท่านที่ประสบภัยจากอุทกภัยธรรมชาติที่ว่ากันว่ารุนแรงที่สุดในรอบ 50 ปีของประเทศไทย แต่ผมเชื่อว่าหากมองในเชิงผลกระทบทางเศรษฐกิจและสังคมนั้นต้องถือว่าเป็นภัยธรรมชาติที่ส่งผลกระทบต่อประเทศของเรามากที่สุดในประวัติศาสตร์ วันนี้เราก็จะมาดูกันว่าหากบ้านของเราเสียหายจากน้ำท่วมในคราวนี้ เราจะซ่อมแซมปรับปรุงให้ถูกต้องตามหลักฮวงจุ้ยได้อย่างไรกันบ้างครับ

บ้านที่ต้องถูกน้ำท่วมขังเป็นเวลานานนั้นถือว่ารับพลังหยินเข้าไปมาก เพราะน้ำนิ่งในบ้านนั้นตามศาสตร์ฮวงจุ้ยถือว่าเป็นพลังหยิน (หยุดนิ่ง สงบ พักผ่อน ว่างเปล่า) หรือมากไปกว่านั้นหากเป็นบ้านที่ไม่มีผู้อาศัยอยู่มากกว่า 2 เดือนก็ถือว่าเป็นบ้านที่มีพลังหยินโดยสมบูรณ์ เพราะเราถือว่าผู้อยู่อาศัยหรือคนนั้นเป็นพลังหยาง (เคลื่อนไหว รวดเร็ว ร่าเริง ยินดี) เมื่อบ้านซึ่งโดยตัวเองก็ถือว่าเป็นหยิน หากมีน้ำนิ่งมาสะสมก็ถือว่าเป็นหยิน ไม่มีผู้อยู่อาศัยหรือสิ่งมีชีวิตที่เป็นหยางอยู่ก็ถือว่าบ้านนั้นมีพลังหยินสูงมาก ดังนั้นหลักการแรก ๆ ของการปรับปรุงบ้านหลังจากเหตุการณ์น้ำท่วมใหญ่ครั้งนี้ก็คือการปรับสมดุลหรือการเพิ่ม ?พลังหยาง? ให้กับบ้านนั่นเองครับ

การเปิดบ้านให้รับแสงอาทิตย์และลมธรรมชาติมากที่สุดเป็นสิ่งที่ง่ายที่สุดเท่าที่เราจะทำได้และไม่ต้องลงทุนเยอะ เมื่อเข้าไปซ่อมแซมบ้านก็ให้เปิดหน้าต่างทุกบานให้อากาศถ่ายเทและเปิดม่านทุกที่เพื่อให้แสงสว่างเข้าถึงในทุก ๆ วันที่ทำการปรับปรุงซ่อมแซมบ้านก็ถือว่าสามารถเติมพลังหยางกลับไปให้บ้านของท่านได้ โดยเฉพาะในชั้นล่างของบ้านซึ่งโดยส่วนใหญ่เป็นพื้นที่ที่ประสบปัญหาครับ

หากท่านต้องมีการซ่อมแซมสีใหม่ การเลือกสีที่มีพลังหยางมากที่สุดเพื่อมาปรับสมดุลให้บ้านของท่าน ก็ได้แก่ สีของ ?ธาตุทอง? คือสีขาว สีเงิน สีทอง นั่นเอง ซึ่งการเลือกสีทาบ้านนั้นถ้าให้ง่ายที่สุดก็คือสีขาว หรือหากท่านไม่ชอบสีขาว สีที่มีพลังหยางอื่น ๆก็ได้แก่สีของ ?ธาตุไฟ? คือ สีแดง ชมพู ม่วง ซึ่งถือว่ามีความเป็นหยางรองลงมาจากสีของธาตุทอง ส่วนสีที่เป็นกลาง ๆ ไม่เป็นหยางหรือเป็นหยินมากเกินไปได้แก่สีของ ?ธาตุไม้? คือ สีเขียวอ่อน เขียวแก่ และสีของ ?ธาตุดิน? คือ สีเหลือง ส้ม น้ำตาล ครีม ก็ยังเป็นสีที่สามารถเลือกใช้ได้ อย่างไรก็ตามก็มีสีที่ไม่แนะนำก็คือสีของ ?ธาตุน้ำ? นั่นเอง เพราะถือว่ายิ่งเติมพลังธาตุน้ำให้กับบ้านของท่านมากขึ้นไปอีก ซึ่งได้แก่ สีฟ้า น้ำเงิน เทา และ ดำ โดยหากท่านจำเป็นต้องเลือกใช้เพราะท่านชอบจริง ๆ ก็ขอให้ใช้ในสัดส่วนที่น้อย หรือพยายามเลือกโทนสีที่เป็นสีสว่าง ๆ เช่น ฟ้าอ่อน หรือเทาอ่อน ครับ

หรือหากท่านต้องการปรับปรุงสวนภายนอกบ้าน ก็พยายามปรับให้สวนนั้นโปร่ง โล่ง เพื่อให้กระแสพลังทั้งลมธรรมชาติและแสงอาทิตย์สามารถส่องเข้ามาได้ หากมีต้นไม้ใหญ่ที่ตายไปให้รื้อถอนออกไปเลย เพราะต้นไม้ที่ตายนั้นถือว่าเป็นสิ่งที่เสริมพลังหยินให้กับบ้านซึ่งถือว่ามีมากเกินไปไม่สมดุลแล้ว ส่วนต้นไม้ใหญ่ที่ยังอยู่ก็ให้ตัดแต่งกิ่งก้านใบไม่ให้รกทึบเกินไปเพื่อให้แสงและลมผ่านเข้ามาที่สวนหรือที่ตัวบ้านได้เยอะ ๆ แต่หากท่านชอบต้นไม้เยอะก็รอให้ผ่านไปสัก 2 เดือนก่อน ให้พลังหยางจากกระแสพลังธรรมชาติเข้ามาสะสมในบ้านท่านได้ แล้วค่อยเริ่มปลูกต้นไม้ใหญ่ใหม่ อย่างไรก็ตามเฉพาะหน้าประตูทางเข้าหลักของตัวบ้าน ไม่ควรปลูกต้นไม้ใหญ่เพราะจะขวางพลังหลากไหลเข้าบ้านไม่เป็นมงคล ส่วนต้นไม้เล็ก ๆ นั้นก็ขอแค่รื้อถอนต้นที่ตายออกไปก็พอครับ และสำหรับท่านที่มีบ่อน้ำหรือสระน้ำภายในสวน หากสามารถกระตุ้นเช่น การใส่หัวน้ำพุ หรือทำให้น้ำนั้นไหลเวียนก็ถือว่าสามารถเพิ่มพลังหยางให้กับบ้านของท่านได้เป็นอย่างดี หรือถ้าท่านต้องการทำน้ำพุ น้ำตก น้ำล้น ภายในสวนขึ้นมาใหม่ก็ถือว่าเป็นสิ่งดี โดยทิศทางที่จะเป็นมงคลแบบมาตรฐานในช่วงปี พ.ศ. 2555-2556 นี้ได้แก่ ทิศตะวันออกเฉียงเหนือครับ

หากท่านชอบงานเลี้ยง งานรื่นเริง ถ้าเป็นไปได้ก็อยากให้มาจัดกันที่บ้านของท่าน เพราะสิ่งมีชีวิตหรือความยินดีนั้นถือว่ามีพลังหยาง สามารถช่วยในการปรับสมดุลบ้านที่รับพลังหยินในช่วงอุทกภัยได้ ดังนั้นไม่ว่าจะเป็นการจัดงานเลี้ยงเหมือนขึ้นบ้านใหม่อีกครั้ง การพาญาติพี่น้องหรือเพื่อนเข้ามาจัดงานรื่นเริงภายในบ้าน หรือแค่การเชิญคนเข้ามาที่บ้านเยอะ ๆ ก็ถือว่าเป็นการเพิ่มพลังหยางให้กับบ้านของท่านได้ครับ ดังนั้นมองในมุมกลับกัน การไปเยี่ยมเยียนผู้อื่นก็ถือว่าเป็นสิ่งที่ดีสำหรับช่วงฟื้นฟูฮวงจุ้ยของบ้านด้วย

น้ำท่วมครั้งนี้ หากมองในมุมของศาสตร์ฮวงจุ้ยก็ถือว่าทุก ๆ สิ่งเมื่อมีสูงสุดก็ย่อมจะต้องถดถอยสู่จุดที่ต่ำสุด เข้าใจกับสัจธรรมข้อนี้เพื่อเราจะได้ไม่ประมาทกับการใช้ชีวิตของเรา แต่ก็ขอให้มั่นใจได้ว่าหลังจากพ้นช่วงที่ต่ำที่สุดมาแล้ว ความเจริญรุ่งเรืองก็จะเริ่มกลับเข้ามาอีกครั้งครับ.?

ขอขอบพระคุณ อาจารย์ตะวัน เลขะพัฒน์

 

เรื่องนี้ถูกเขียนใน ฮวงจุ้ย, ฮวงจุ้ยคอนโด, ฮวงจุ้ยบ้าน และติดป้ายกำกับ , , , , คั่นหน้า ลิงก์ถาวร

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *